Top 5 Hiệu Ứng Tâm Lý Có Khả Năng Quét Bay Tài Khoản Trading Trong Chớp Mắt


Tâm lý trading là mấu chốt của thành bại, hệ thống có tốt đến mấy cũng vất đi nếu tâm lý kém. Thật thú vị khi nói đến tâm lý - yếu tố chiếm đến 60% sự thành công của một trader. Chúng ta vẫn thường nghĩ rằng, trading chỉ xoay quanh biểu đồ với mấy cây nến nhảy lên nhảy xuống. Nhưng thứ thật sự nhảy múa, chính là tâm lý của traders. Hôm nay mình đề cập đến chủ đề các hiệu ứng tâm lý phổ biến trong trading.

1. Fomo

Fomo chắc đã quá nổi tiếng trong giới trading rồi. FOMO là Fear of missing out  - hiệu ứng giải thích cho tâm lý sợ bỏ lỡ một cơ hội nào đó. Câu chuyện tiền ảo, đa cấp đổ bể gần đây đã cho thấy fomo tác động mạnh mẽ như thế nào đến quyết định của các nhà đầu tư. Fomo chính là tác nhân tạo nên cái gọi là tâm lý bầy đàn. Một khi bị dính hiệu ứng này, bạn sẽ không còn quan tâm đến việc phân tích thị trường hay phân tích bản chất tốt xấu của cái mình đang định đầu tư nữa, tất cả những gì bạn quan tâm, là chớp lấy cái cơ hội mà rất nhiều người ngoài kia đang đua nhau có được. Thế nên rất nhiều người đua nhau tham gia đa cấp để hưởng cái lãi suất trên trời mà không một ngành nghề nào có thể tạo ra nổi, họ tham gia mua một đồng tiền ảo mà không cần biết nguồn gốc xuất xứ của đồng tiền ảo đó.

Hiệu ứng fomo

2. FUD

FUD viết tắt của Fear – Uncertainty – Doubt. Ngắn ngọn thì FUD ngược lại với FOMO. với FUD, bạn sẽ lo lắng, sợ hãi rằng, sắp có một thứ kinh khủng khiếp nào đó sắp nổ ra. Bán! Bán! Bán lẹ đi bà con! là câu cửa miệng của những ai dính FUD dù thực tế trên thị trường chưa có gì thực sự nghiêm trọng cả, có thể đó chỉ mới là tin xấu, hoặc tin đồn.

Thị trường chứng khoán đã có rất nhiều ví dụ của sự tác động FUD. Công ty ABC nào đó dính 1 tin xấu hoặc scandal của ông chủ tịch, thế là cổ đông nháo nhào bán tháo cổ phiếu, khiến giá của ABC rớt cái ạch, tất cả nhao nhao lên rằng: "Sắp sụp cmnr, sao còn không lo bán?" Vài tháng sau ABC tiếp tục tăng trưởng vì đơn giản cái bad news kia chỉ là gãi ngứa so với tiềm lực giá trị công ty.

3. Hot Hand

Hiệu ứng này xảy ra khi trader có một chuỗi trade thắng. Lái câu chuyện sang bóng rổ xíu, vì hot hand bắt nguồn từ môn thể thao này. Nếu 1 cầu thủ bóng rổ liên tục ghi điểm, thành một chuỗi ấy, thì khán giả sẽ tin rằng, cú ném tiếp theo của cầu thủ này chắc chắn sẽ có điểm, kiểu như họ tin rằng 100% sẽ lọt lưới. trader cũng dính phải tâm lý này, cứ sau 10 trade win bắt đầu nhồi lệnh to to để vào lệnh, bùm, bay sạch.

4. Neo

Neo được giải thích như thế này. Bạn vừa bật chart lên, trade đầu tiên win, wow, bạn rất vui sướng vì có kết quả tốt trong ngày mới. Thế mà chả hiểu vớ vẩn như nào mà liên tiếp những cú trade sau lại toàn sấp mặt. Bạn tức tối, và chày cối overtrade để gỡ lại ít nhất 1 trade win. Chúc mừng, bạn đã dính neo! Neo giống như cái neo tàu vậy, nó sẽ móc thẳng vào tâm trí trader.

Kết quả trade đầu tiên sẽ tác động mạnh vào tâm lý bạn. Bạn luôn tìm cách để tái hiện nó lại. Nếu có được trade đầu tiên như trường hợp trên thì bạn sẽ tìm mọi cách để chứng minh rằng, bạn luôn đúng. Còn nếu là trade thua đầu tiên, thì bạn luôn hồi hộp, sợ hãi không dám vào lệnh hoặc, cắt profit quá nhanh. Nói chung đã dính neo thì kiểu nào cũng khổ.

5. Kẹo dẻo

Hiệu ứng này do mình đặt tên, cũng phân vân không biết nên đặt tên là kẹo dẻo hay thả thính vì hiệu ứng này được thí nghiệm từ món kẹo dẻo. Một thí nghiệm tâm lý đã được thực hiện với sự "hợp tác" của những đứa trẻ. Chúng được đặt một chiếc kẹo dẻo trên bàn và người thực hiện thí nghiệm nói rằng: đứa bé có thể ăn chiếc kẹo đó khi cô ấy đi khỏi, nhưng nếu nó có thể đợi cô ấy trở lại thì đứa bé sẽ được tặng thêm một viên kẹo nữa. Theo thống kê, vài đứa trẻ đã đầu hàng, trong khi số khác đã kiên trì để nhận được phần thưởng - chúng được tặng thêm 1 viên kẹo nữa. Nguyên nhân khiến những đứa trẻ được nhận thưởng có thể kiềm chế trước sức hấp dẫn của viên kẹo là gì? Chúng kỷ luật hơn? Ý chí mạnh mẽ hơn? Hay chúng không thích kẹo?

Nói ngắn gọn, hiệu ứng này giải thích cho việc dính bẫy của trader.

Rất nhiều lần, thị trường thả thính bằng cách ném ra mấy cái fake signal, kiểu giả breakout, giả đảo chiều,... nói chung đủ mọi kiểu giả, đúng là lừa lọc mà và trader nếu thiếu đi 1 chút bình tĩnh sẽ rơi ngay vào bẫy và cứ thế dâng tiền cho market nó hốt.

Còn nhiều, rất nhiều hiệu ứng nữa.

Nhưng đây là những hiệu ứng mình nghĩ phổ biến, dễ dính chưởng nhất. Hi vọng bạn né được chúng :)

Hãy chia sẻ về tường facebook của bạn để nhắc nhở mình hàng ngày nhé

Bài viết cùng danh mục