Nghịch Lý Trong Câu Chuyện Đun Sôi Con Ếch

Hãy đọc và ngẫm 2 tình huống dưới đây:

Tình huống 1: 
Bỏ một con ếch vào nồi nước đang sôi, cơ chế điều tiết nhiệt độ da ếch nhận ra nhiệt độ này là vượt quá giới hạn và nó lập tức nhảy ra khỏi đó.

Tình huống 2: 
Cũng chính với con ếch này, khi thả vào nồi nước ở nhiệt độ bình thường, cơ thể nó lập tức thích nghi với nhiệt độ trong nồi. Khi nước được nấu lên, nhiệt độ bắt đầu thay đổi. Với một cơ chế điều tiết nhiệt độ nhạy cảm như thế, làm thế nào mà con ếch lại không nhận ra cho được?

Nó biết, biết rất rõ là đằng khác. Thế nhưng, nó vẫn lựa chọn ở lại chứ không nhảy ra vì cho rằng mình còn thích nghi được.

Cứ thế, mỗi khi nhiệt độ tăng lên, cơ thể ếch thay đổi theo, và việc thay đổi này hóa ra lại rất tốn năng lượng. Cuối cùng, nó nhận ra bộ điều tiết đã đạt đến giới hạn, nó quyết định nhảy ra. Nhưng, đến lúc này thì lực bất tòng tâm, dù có cố cách mấy nó cũng không kiếm đủ sức để bật lên được. Bất lực, nó nằm đó và chết.

 

NGHỊCH LÝ CUỘC SỐNG TRONG CÂU CHUYỆN CON ẾCH - Ebila

 

⭐️BÀI HỌC RÚT RA

Con ếch chết vì đã không nhận ra đâu là giới hạn của bản thân. Nó chết vì không cảnh tỉnh bản thân sớm hơn, vượt qua sự thoải mái của “bồn nước ấm”, để rồi tá toả khi đó là “nồi nước sôi”. Nó chết vì chính nó đã dung túng cho nó.

 

⭐️CHÚNG TA CŨNG GIỐNG ẾCH

✔Chúng ta cũng thường hay cường điệu hoá khả năng của bản thân, không biết mình ở đâu, đang trong hoàn cảnh nào, để rồi “ngu thì chết chứ bệnh tật gì”.

✔Chúng ta vẫn hay xa lầy vào những “vòng tròn an toàn”, “cạm bẫy cám dỗ”, chúng thực ra đang giết chết chúng ta dần dần mà ta không hay biết.

✔Cứ tưởng mình vẫn kiểm soát được mọi thứ, mà rồi sự thay đổi dần dần lại hoá ra đột ngột. Không chuẩn bị, không sẵn sàng, ta trở tay không kịp.

✔Hãy thoát khỏi “nồi nước sôi” của bạn ngay hôm nay nếu không muốn “chết bỏng” hay “chết chìm”, hoặc tệ hơn là “chết vì ngu”!

 

👉Cuộc sống con người cũng thế. Chúng ta đã quen với những việc thường ngày đã xảy ra và không hề muốn thay đổi, hay thậm chí sợ sự thay đổi, sợ tiếp nhận cái mới. Nhưng thực tế thì cuộc sống của chúng ta thay đổi hàng ngày và nếu chúng ta không chú ý đến những thay đổi này, ta sẽ trở tay không kịp.

👉Trong khi đó, nếu phải đối diện với một sự thay đổi rõ rệt, chúng ta thường cuống lên và ngay lập tức tìm cách thoát thân. Nhưng liệu khi đó ta có thể đối diện được với sự thay đổi hay không? Ta có thể chấp nhận sự thay đổi không hay đã quá muộn màng?

Hãy chia sẻ về tường facebook của bạn để nhắc nhở mình hàng ngày nhé

Bài viết cùng danh mục