8 thói quen giúp bạn nghỉ hưu sớm từ 30, 40 tuổi

Để trở thành một triệu phú tự thân và có thể nghỉ hưu sớm, bạn sẽ phải nỗ lực rất nhiều. Một số đã hoàn thành mục tiêu này ở tuổi 28, trong khi số khác phải đến khoảng 50 tuổi mới đạt được sự độc lập về tài chính. Dù bằng cách nào, thì nghỉ hưu sớm không phải là điều dễ dàng mà ai cũng có thể làm được.

Khi phong trào FIRE (độc lập tài chính, nghỉ hưu sớm) trở nên phổ biến hơn, Business Insider đã phỏng vấn một số người thực hiện được mục tiêu này. Dưới đây, là những chia sẻ của họ về thói quen đã giúp họ có thể nghỉ hưu sớm và duy trì sự độc lập tài chính.

1. Kiểm tra khả năng tài chính

Leif Dahleen - một blogger của Physician thực hiện mục tiêu FIRE và nghỉ hưu ở tuổi 43, chia sẻ tất cả những người như ông đều thực hiện bước đầu tiên: kiểm tra khả năng tài chính. Ông chia sẻ với Business Insdier rằng, có 2 điều mà bạn cần lập kế hoạch cho tương lai đó là, tính toán về số tài sản đang sở hữu và tìm hiểu xem mỗi năm nên chi tiêu như thế nào.

Dahleen cho hay: "Hai 'mảnh ghép' này sẽ giúp bạn xây dựng kế hoạch để đạt được sự độc lập về tài chính. Thật khó để đi đến đích mà không biết điểm xuất phát ở đâu."

2. Theo dõi tài sản và chi tiêu

Những người nghỉ hưu sớm không chỉ dừng lại ở việc kiểm soát tài chính, mà họ còn tiếp tục theo dõi tài sản để đảm bảo rằng họ đang đi đúng hướng đến mục tiêu độc lập tài chính.

Theo JP Livingston, một người đã nghỉ hưu ở tuổi 28 với 2 triệu USD, việc theo dõi tài sản sẽ "cho bạn thấy cơ hội nằm ở đâu để cải thiện khả năng tài chính." Anh chia sẻ thêm: "Đó là thói quen mang tính nền tảng giúp tạo động lực cho tất cả những việc khác mà bạn sẽ làm để phát triển sự giàu có của bản thân."

 

Sam Dogen, đã nghỉ hưu ở tuổi 34 và là chủ trang blog Finacial Samurai, cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc này. Anh viết trong một bài đăng trên Business Insider: "Hãy theo dõi tài sản của mình sát sao để có thể biết chính xác vị trí của mình và bạn phải thực hiện thêm điều gì nữa."

Để làm được điều này, nhiều người nghỉ hưu sớm còn theo dõi các khoản chi tiêu. Steve Adcock - nghỉ hưu ở tuổi 35, cho biết: "Tôi chưa từng gặp một người muốn nghỉ hưu sớm nào mà không biết chính xác họ đã chi tiêu những gì và như thế nào."

3. Có lối sống giản dị

Joe và Ali Olson, từng làm giáo viên và nghỉ hưu ở tuổi 30, đã đặt ra mục tiêu cho lối sống tiết kiệm và họ chỉ sống với 20.000 USD một năm. Joe Olson chia sẻ: "Chúng tôi vẫn sử dụng chiếc xe cũ. Chúng tôi thường nấu ăn ở nhà. Và việc đi ăn ở bên ngoài là điều rất hiếm và chỉ khi nào chúng tôi muốn 'chiều' bản thân một chút."

Trong 2 năm, Angela Rozmyn đã cắt giảm lượng chi tiêu cho thực phẩm hàng tháng của gia đình từ 2.000 USD xuống còn 800 USD, bằng cách giảm những bữa ăn trưa đắt tiền trong tuần và ít đi đến cửa hàng tạp hoá. Rozmyn cho biết cô và chồng mình đã tiết kiệm được gần 50% thu nhập và dự định sẽ nghỉ hưu vào đầu những năm 30 tuổi.

4. Không chi quá nhiều tiền cho nhà ở

Tanja Hester viết trong cuốn sách của mình - "Work Optional: Retire Early the Non-Penny-Pinching Way" (Tạm dịch: Một điều tuỳ thuộc vào bạn: Nghỉ hưu sớm mà không bị áp lực về chuyện tiền bạc) rằng, việc giảm chi phí cho nhà ở có thể giúp tiết kiệm hàng trăm USD mỗi tháng. Số tiền này thậm chí có thể được tích luỹ để đầu tư.

Cô và chồng từng sống trong căn hộ một phòng ngủ ở West Hollywood đã thuê trong nhiều năm, dù thu nhập có tăng lên và biết rằng gia đình cô có đủ khả năng tài chính để chuyển nhà nếu muốn.

8 thói quen giúp bạn nghỉ hưu sớm từ 30, 40 tuổi

Trong khi đó, gia đình Olsons sống trong một căn hộ nhỏ rộng khoảng 37m2 ở một khu vực có mức giá phải chăng. Việc này đã giúp họ mua được ngôi nhà để cho thuê và tạo ra thu nhập, dù mỗi năm thu nhập của nhà Olson là khoảng 80.000 USD.

5. Tập trung vào việc tăng thu nhập

Lập kế hoạch để nghỉ hưu sớm không chỉ cần cắt giảm chi tiêu, mà còn là kiếm nhiều tiền hơn. Hester viết trong cuốn sách: "Bạn không thể lúc nào cũng giảm chi tiêu, nhưng bạn luôn có thể kiếm được nhiều tiền hơn." Theo Hester, những người nghỉ hưu sớm đều muốn nâng thu nhập bằng cách bắt đầu bằng một công việc có lương cao, nỗ lực tập trung vào sự nghiệp hiện tại, đàm phán để được tăng lương hoặc tự kinh doanh.

Grant Sabatier, nghỉ hưu ở tuổi 30 và sở hữu 1,25 triệu USD, cũng có suy nghĩ tương tự. Anh cho biết rằng, việc tăng thu nhập còn có hiệu quả hơn cắt giảm chi tiêu, bởi bạn chỉ có thể cắt giảm rất nhiều. Còn việc này sẽ giúp bạn có cơ hội đầu tư nhiều tiền hơn, đẩy nhanh tốc độ tích luỹ tài sản và sự tăng trưởng của tài sản."

6. Gửi ngân hàng số tiền kiếm được thêm

Bạn càng kiếm được nhiều tiền thì bạn càng có nhiều tiền để tiết kiệm, theo Sabatier. Đó cũng là cách Livingston có thể tiết kiệm hơn 80% thu nhập của mình. Hester chia sẻ: "Kiếm được nhiều tiền hơn và gửi ngân hàng khoản tiền kiếm được thêm từ đầu tư là cách tuyệt vời nhất để tăng khoản đầu tư theo từng năm."

Cô nói, một trong những cách hiệu quả nhất để thực hiện mục tiêu nghỉ hưu sớm là "giấu số tiền đó khỏi chính mình". Đó là một chiến lược cơ bản - khi bạn có thể sử dụng tiền để tiết kiệm và đầu tư trước khi chi tiêu cho một điều gì đó và thoả mãn sở thích của bản thân.

7. Không ngại thử nghiệm những thứ ở ngoài "vùng an toàn"

Theo Adcock, việc bước chân ra khỏi "vùng an toàn" có thể giúp đưa ra những quyết định không phóng khoáng về tiền bạc, không giống những gì trước đây bạn từng làm, ví dụ như cắt giảm chi tiêu và tiết kiệm nhiều hơn.

Ông viết: "Chi tiêu là một 'chứng nghiện', và tâm trí của mọi người vẫn gieo hạt giống của sự thoải mái trong quá trình đưa ra quyết định. Nói một cách khác, những người nghỉ hưu sớm đưa ra quyết định phục vụ cho mục tiêu tài chính của họ, không để yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến tình hình tài chính - ngay cả khi đó không phải là quyết định khiến bạn thoải mái."

8. Chi tiêu ít hơn sau khi nghỉ hưu

Kristy Shen và Bryce Leung - nghỉ hưu ở tuổi 31 và điều hành trang web Millenial Revolution, đã đi du lịch khắp thế giới trong suốt 4 năm qua và cả năm chỉ tiêu 30.879 USD. Đó là số tiền thấp hơn khi họ sinh sống và làm việc ở Toronto với 40.000 USD.

Adcock cho hay: "Hầu hết những người nghỉ hưu sớm thấy rằng họ không chi tiêu nhiều như trước đó. Đó là bởi họ không cần đến những thứ bên ngoài công việc chính. Khi không còn làm những công việc đó nữa, thì số tiền chi tiêu của họ sẽ giảm đi."

Ông cũng chia sẻ rằng, giờ đây ông không cần những món đồ phục vụ cho công việc như túi xách, quần áo quá chỉn chu và đắt tiền. Do đó, vợ chồng Adcock đã tiết kiệm được 75% từ việc ít mua quần áo mới và chỉ chi 10 USD đến 15 USD mỗi tháng cho các khoản liên quan đến quần áo. 

Bài viết cùng danh mục